Trường Đại học Khánh Hòa: Nâng cao chất lượng phục vụ người học

         3 năm gần đây, Trường Đại học Khánh Hòa liên tục duy trì hạng tốt về kết quả cải cách hành chính (CCHC). Năm nay, trường tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người học.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

        Mang sách tới trả thư viện trường khi đã hết giờ hành chính, sinh viên Lương Hồng Ngọc (lớp Ngôn ngữ Anh, Khoa Ngoại ngữ, khóa 5) cho biết, thư viện có trạm mượn, trả sách tự động 24 giờ, có thể trả sách bất cứ lúc nào. Sinh viên chỉ cần dùng thẻ thư viện (tích hợp với thẻ sinh viên) quét mã vạch, bấm chọn trả sách trên màn hình cảm ứng rồi đưa sách vào ô cửa ngoài thư viện; băng chuyền sẽ đẩy sách về khay nhận sách. Cán bộ thư viện sẽ thu hồi, xếp sách khi thuận tiện. Để mượn sách, người đọc vào thư viện điện tử, tự tìm sách, rồi tới thư viện tự lấy sách và xác nhận trên màn hình. Ứng dụng cho phép mượn, trả sách không cần cán bộ thư viện hỗ trợ, rất thuận tiện.

Cán bộ thư viện nhà trường thu nhận sách từ trạm mượn, trả sách tự động 24 giờ.

 

       Trạm mượn, trả sách tự động 24 giờ chỉ là một trong nhiều ứng dụng công nghệ thông tin của Trường Đại học Khánh Hòa. Trường còn xây dựng thư viện điện tử; hoàn thiện trang thông tin điện tử ngôn ngữ Anh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, quản lý hành chính, giải quyết TTHC… 6 tháng đầu năm nay, 100% văn bản trao đổi của trường đều dưới dạng điện tử, trừ văn bản phải phát hành bản giấy. Nhiều phần mềm quản lý chuyên ngành được trường khai thác hiệu quả như: Quản lý đào tạo; quản lý thư viện; kế toán...

       Thời gian tới, nhà trường phấn đấu 100% quy trình công việc được số hóa; 100% ý kiến chỉ đạo được theo dõi, xử lý trên hệ thống E-Office, email công vụ; 100% viên chức, người lao động sử dụng, khai thác thành thạo các ứng dụng dùng chung hiện có; 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc bí mật Nhà nước). Trường cũng tiếp tục nâng cấp, mở rộng các hệ thống nền tảng, dùng chung; tiếp tục vận hành các tài khoản của trường trên mạng xã hội để tuyên truyền. Đồng thời, tích hợp, kết nối các dịch vụ công của tỉnh và quốc gia trên trang thông tin điện tử; xây dựng kho học liệu số, giúp giảng viên, sinh viên truy cập tài liệu không giới hạn; đầu tư trang thiết bị công nghệ; số hóa cơ sở dữ liệu phục vụ giáo dục và đào tạo…

Thực hiện “Một hồ sơ - Nhiều kết quả”

       Từ tháng 4-2022, nhà trường triển khai tiếp nhận, giải quyết một số TTHC mức độ 3 trên ứng dụng GoogleForms (như xác nhận tạm hoãn nghĩa vụ quân sự; xác nhận vay vốn ngân hàng; xác nhận mua vé xe buýt; xin cấp lại thẻ sinh viên…). Sinh viên có thể gửi 1 hồ sơ gồm nhiều yêu cầu qua 1 đường dẫn và nhận các kết quả sau 12 giờ, giảm 12 giờ so với quy trình nội bộ đã ban hành. Sinh viên Đặng Việt Tỉnh (lớp Sư phạm Toán, Khoa Sư phạm, khóa 5) cho biết, em vừa nhận được giấy xác nhận từ Phòng Công tác sinh viên để xin hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Em đăng ký thủ tục trực tuyến trên website của trường tối hôm trước, lập tức nhận được email hẹn giờ trả vào hôm sau và nhận được kết quả đúng hẹn. Mới đây, em làm thủ tục đăng ký ở ký túc xá; quy trình cũng đúng như trường công bố trên website. Nhìn chung, việc giải quyết các TTHC của trường đều thuận tiện, chuyên nghiệp, nhanh chóng.

       Trang thông tin điện tử của trường hiện ưu tiên vị trí cho 3 chuyên mục lớn gồm: CCHC; TTHC cho sinh viên; thông tin tuyển sinh. Công tác tuyên truyền CCHC được lồng ghép vào các chương trình đào tạo, sinh hoạt công dân đầu khóa hoặc qua mạng xã hội. Trường phân rõ trách nhiệm tuyên truyền, thực hiện CCHC đến từng đơn vị, cá nhân; kết hợp kiểm tra với tuyên truyền CCHC; hàng tháng họp xem xét kết quả CCHC. Mỗi đơn vị đều bố trí người trực để tiếp nhận, giải quyết vướng mắc. Riêng Phòng Công tác sinh viên chịu trách nhiệm chính giải quyết việc học tập và chính sách cho sinh viên. Việc thực hiện CCHC được xem là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua hàng năm. 

        Năm 2022 và 6 tháng đầu năm nay, Trường Đại học Khánh Hòa hoàn thành xử lý các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao đúng hạn 100%, trong đó khoảng 87% nhiệm vụ hoàn thành trước hạn. Năm 2022, tập thể nhà trường và 1 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC. Sắp tới, trường sẽ công bố danh mục TTHC áp dụng cho năm học 2023 - 2024; rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo hướng tiếp tục giảm thời gian thực hiện, tăng cường tích hợp nhiều TTHC vào 1 lần đăng ký.

         Tiến sĩ Phan Phiến - Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, trường đã công khai, minh bạch, đơn giản hóa các TTHC; nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục và đào tạo và quản lý hành chính; chú trọng thái độ ứng xử, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động trong thực thi nhiệm vụ. Từ nay đến hết năm, trường phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tạo môi trường giáo dục, không gian giảng dạy - học tập linh động; đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành và đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, công tác kiểm tra, đánh giá phù hợp với nhu cầu của người học, hướng tới xây dựng đại học số; phấn đấu tối thiểu 90% sinh viên hài lòng về việc giải quyết TTHC trực tuyến của trường.

                                                                                             NGUYỄN VŨ

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/giao-duc/202308/truong-dai-hoc-khanh-hoa-nang-cao-chat-luong-phuc-vu-nguoi-hoc-1941ec0/