Dòng
|
Nội dung
|
1
|
|
2
|
Giã biệt bóng tối / Tạ Duy Anh H. : Hội nhà văn , 2008262 tr ; 20 cmCâu chuyện trải dài và xé toạc ngang dọc cuộc đời một thằng bé mồ côi, phải lang bạt từ chỗ nhơ nhớp này sang chỗ bẩn thỉu nọ, để rồi trong cái "cống rãnh" tận cùng ấy nó gặp con chuột quỷ của bóng đêm, kẻ muốn mua đứt linh hồn của nó bằng một khế ước của cái ác để trả thù những kẻ đã vùi dập nó. Cái làng Thổ Ô hư ảo ấy như cái làng Vũ Đại năm xưa, mà lại như một cái làng (hay một vùng tối của nó) có thật ngày nay, đâu đó, dưới tên gọi nào đó. Cũng bàn tay thích lột trần cái mặt nạ đạo đức giả của những kẻ bề ngoài trơn tru và vục tay xuống vũng bùn để nâng niu những kẻ bị xã hội khinh rẻ (điều mà rất nhiều nhà văn hiện thực hay làm), Lão Tạ kéo người đọc cuốn theo những hỉ, nộ, ái ố của một cuộc sống mà "Thượng Đế cũng phát cuồng", để rồi ta cũng như thằng bé đó, lắm lúc chỉ muốn biến mất khỏi thế gian cho xong! Tất nhiên, vì chủ để của tác phẩm là "khi ta hướng về mặt trời, mọi bóng tối sẽ ở sau lưng" nên rốt cục, sau những đớn đau trần ai, thằng bé (và cả ả gái điếm - người tốt trong truyện) cũng giã biệt được bóng tối, bằng cái thiện - bị thử thách dữ dội và bị thương tích nặng nề trước những thủ đọan của ác quỷ (nhân vật xưng Tao). Nhưng người đọc sẽ chẳng thấy một kết thúc đại đoàn viên như truyện cổ tích, mà phần nào chênh vênh vì cái cách tác giả cho họ biến mất...
Đầu mục:1
(Lượt lưu thông:9)
Tài liệu số:0
(Lượt truy cập:0)
|
3
|
Hoàng Cầm - Thơ / Hoàng Cầm; Biên tập Tạ Duy Anh H. : Hội nhà văn , 2011541tr : Minh họa trắng đen ; 23 cmTrưởng thành trong những chặng đường đầy sóng gió của dân tộc, rồi đúng giữa độ chín của tài năng, lại trở thành một nhân vật trung tâm chịu nhiều đày ải trong cái án văn chương lớn bậc nhất nhì thế kỷ 20, và chính từ tận cùng đau khổ bật vút lên sáng tác quan trọng nhất trong văn nghiệp: Về Kinh Bắc - ông là chàng thi sĩ tài hoa đa tình của đất Quan họ, người chọn cho mình cái tên thơ đắng lạnh của một vị thuốc tính hàn, sẫm vàng như hổ phách: Hoàng Cầm.Mấy chục năm lận đận vì thơ, đến cuối đời mới được nhìn lại, được công nhận, gia tài thơ của Hoàng cầm có lẽ là thứ tròn đầy duy nhất trong đời ông. Ngoài hơn trăm bài thơ lẻ mà phần lớn là những khúc thơ tình phảng phất quan họ, còn có trường ca Tiếng hát Quan họ sáng tác năm 1956, được coi như tiền đề của Về Kinh Bắc ra đời mấy năm sau đó, có truyện thơ Men đá vàng dành “dâng linh hồn con gái Bùi Hoàng Yến”... Và không thể không kể đến thể loại mà chính ông khẳng định đã làm nên tên tuổi, dấu ấn riêng của Hoàng cầm thời kỳ đầu: kịch thơ, trong đó nổi bật nhất, với những câu thơ vượt thời gian, là Kiều Loan.Tuyển tập thơ Hoàng Cầm với những sáng tác quan trọng nhất, là cột mốc, là cốt yếu trong đời sáng tác của ông, cùng các thủ bút, di cảo, - như một tri ân đến vong linh người đã sống trọn vẹn với Thơ và Tình, cũng là người đã làm nên một phần lịch sử thơ Việt Nam.
Đầu mục:1
(Lượt lưu thông:1)
Tài liệu số:0
(Lượt truy cập:0)
|
4
|
|
|
|
|
|