Dòng Nội dung
1
Bản sắc thục nữ / : Tiểu thuyết / Tiên Chanh; Việt Hà dịch
H. : Lao động; Công ty sách Bách Việt , 2011
600tr ; 21cm


Đầu mục:1 (Lượt lưu thông:26) Tài liệu số:0 (Lượt truy cập:0)
2
Cổ Mẫu trong tiểu thuyết "Đinh Trang Mộng" của Diễm Liên Khoa : Nghiên cứu Khoa học K07 / Nguyễn Hoàng Thủy Tiên, Đinh Thị Khánh Huyền ; Phan Thị Thùy Nhung (GVHD)
Khánh Hòa : Trường Đại học Khánh Hòa, 2024
63 tr.


Đầu mục:1 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:0)

3
Nghệ thuật kết cấu trong tiểu thuyết của Sơn Táp : Khóa luận tốt nghiệp Đại học / Võ Nhật Lam; Th.S. Phan Thị Thùy Nhung Giảng viên hướng dẫn
Khánh Hòa : Trường Đại học Khánh Hòa, 2025
81tr. ; 30cm.

Khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu Nghệ thuật kết cấu trong tiểu thuyết của Sơn Táp dựa trên hai phương diện: kết cấu hình tượng và kết cấu trần thuật nhằm làm rõ nghệ thuật kết cấu trong tiểu thuyết của Sơn Táp, góp thêm tiếng nói khẳng định đặc điểm nghệ thuật cách tân mới mẻ trong sáng tác của Sơn Táp, khẳng định tài năng, sự độc đáo của Sơn Táp trên hành trình sáng tạo nghệ thuật. Đề tài đã khái quát hệ thống lý luận về kết cấu, những cách tân trong nghệ thuật kết cấu của tiểu thuyết đương đại nói chung và tiểu thuyết đương đại Trung Quốc nói riêng làm cơ sở cho đề tài Nghệ thuật kết cấu trong tiểu thuyết của Sơn Táp. Đồng thời, đề tài cũng khái quát về cuộc đời và sáng tác của Sơn Táp, qua đó khẳng định Sơn Táp là một nhà văn kết hợp văn hoá Đông - Tây. Từ những tiền đề đó, khoá luận tập trung làm rõ đặc điểm nghệ thuật kết cấu trong tiểu thuyết của Sơn Táp khảo sát qua hai cuốn tiểu thuyết: Bốn Kiếp Thuỳ Liễu và Đàn cổ cầm khoả thân dựa trên hai phương diện: kết cấu hình tượng và kết cấu trần thuật. Về phương diện kết cấu hình tượng, trong cách tổ chức hệ thống nhân vật, Sơn Táp đã kiến tạo một thế giới nhân vật đa dạng thuộc mọi tầng lớp trong xã hội. Đặc biệt, nhà văn đã khẳng định mạnh mẽ vai trò và phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Trung Hoa trước bối cảnh biến động ấy. Trong tổ chức không gian và thời gian nghệ thuật, Sơn Táp đã đan xen giữa không gian và thời gian lịch sử với hiện đại. Bên cạnh đó, việc lồng ghép không – thời gian hiện thực với không – thời gian ảo đã góp phần khắc hoạ sâu sắc thế giới nội tâm của nhân vật. Trong tác phẩm của mình, Sơn Táp cũng không quên sử dụng một hệ thống biểu tượng độc đáo và giàu ý nghĩa, bao gồm biểu tượng thiên nhiên và biểu tượng văn hoá lịch sử. Về phương diện kết cấu trần thuật, Sơn Táp tạo dựng cốt truyện phân mảnh, lắp ghép, kiểu kết cấu truyện lồng truyện cũng được vận dụng một cách hiệu quả, góp phần tạo ra cái nhìn đa chiều và mở rộng phạm vi phản ánh hiện thực. Về tổ chức điểm nhìn, nhà văn rất linh hoạt trong việc thay đổi ngôi kể và các góc nhìn. Đặc biệt, nhà văn còn sử dụng thủ pháp “giả kể chuyện” độc đáo, từ đó tạo ra điểm nhìn mới lạ trong tác phẩm. Trong tiểu thuyết của mình, Sơn Táp còn đặc biệt chú trọng kết hợp giữa lớp ngôn ngữ cổ điển và ngôn ngữ hiện đại, giữa ngôn ngữ tự sự và trữ tình, tạo nên một giọng điệu riêng biệt.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:0)

4
Những mái lều ẩn cư trong văn chương Đông Á / : Trung Hoa - Nhật Bản - Korea - Việt Nam / Phan Thị Thu Hiền chủ biên; Nguyễn Nam Trân, Nguyễn Thị Bích Hải
Tp.Hồ Chí Minh : Văn hóa - Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh , 2013
176tr ; 14cm


Đầu mục:1 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:0 (Lượt truy cập:0)
5
Vương Duy chân diện mục / Vũ Thế Ngọc dịch và chú giải
Tp.Hồ Chí Minh : Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh , 2006
189tr ; 21cm


Đầu mục:1 (Lượt lưu thông:2) Tài liệu số:0 (Lượt truy cập:0)